ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก
Quality Control Circle (QCC)
กลุ่มคุณภาพหรือการบริหารโดยการควบคุมคุณภาพ เป็นการค้นหาสาเหตุ และหาจุดอ่อนที่ทำให้เกิดปัญหา แล้วช่วยกันหาแนวทางแก้ไข ปรับปรุงและวางแผนคุณภาพอย่างเป็นระบบ โดยใช้กลุ่มย่อยกลุ่มหนึ่งที่ดำเนินงานปรับปรุงคุณภาพในสถานที่ทำงานโดยดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ดำเนินงานเป็นทีม ใช้วิธีการและขั้นตอนการแก้ปัญหาอย่างเป็นวิทยาศาสตร์
นอกจากนี้ QCC ยังเป็นส่วนหนึ่งของการควบคุมคุณภาพทั่วทั้งองค์กร เพื่อให้เกิดการเคารพความเป็นมนุษย์ซึ่งกันและกันในสถานที่ทำงาน สร้างบรรยากาศในการทำงานให้มีชีวิตชีวา ให้พนักงานได้มีโอกาสแสดงความรู้ความสามารถอย่างไม่มีขีดจำกัด สร้างความเป็นผู้นำ พัฒนาพนักงานให้มีความรู้ความสามารถสูงขึ้น ให้พนักงานมีส่วนร่วมกับผู้บริหารในการแก้ปัญหาและปรับปรุงงาน เพื่อยกระดับมาตรฐานการทำงาน ตลอดจนลดความสูญเสียต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระบบ QCC จึงเป็นส่วนหนึ่งของงานประจำให้พนักงานเข้าใจว่าการแก้ปัญหาที่กลุ่ม QCC ได้เลือกขึ้นมาดำเนินการ คือ การแก้ปัญหาในงานประจำ โดยสร้างมาตรฐานในการทำงาน พัฒนาความรู้และทักษะของพนักงานที่หน้างาน ให้สามารถสังเกตและวินิจฉัยสาเหตุของปัญหาได้ด้วยตนเอง ตลอดจนมีจิตสำนึกด้านคุณภาพที่จะสามารถป้องกันปัญหาความผิดพลาด

หลักการพื้นฐานของ QCC



    1.พัฒนาคน
        -  ผู้บริหารและพนักงานทุกคน มีส่วนร่วมรับผิดชอบ
        - ให้การยอมรับ และเคารพในความเป็นสมาชิกขององค์กร
        - ให้โอกาสทุกคนได้แสดงความสามารถของตนเอง
        - ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน และยินดีร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น
     2.พัฒนางาน
    - ใช้วงจรคุณภาพ PDCA
    - ใช้เทคนิคการระดมสมอง ให้เกิดความริเริ่มสร้างสรรค์
    - ใช้เทคนิคการประชุมร่วมกัน
    - ใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม
3. พัฒนาทีม
    - การรวมกลุ่มที่มีเป้าหมายคุณภาพ
    - เป็นกลุ่มที่ทำงานอยู่ในที่เดียวกัน พบปัญหา และมีแนวทางสำเร็จร่วมกัน
    - มีความสมัครใจ และร่วมใจทำงานอย่างต่อเนื่อง
    - มีระบบการสื่อสารระหว่างกันที่มีประสิทธิภาพ
    - มีการจัดวางหน้าที่และความรับผิดชอบที่ชัดเจน
หลักการของวัฏจักรเดมิ่ง(Deming Cycle)

ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ
     1. การวางแผน ( Plan : P )
     2. การปฏิบัติ ( Do : D )
     3. การตรวจสอบ ( Check : C )
     4. การแก้ไขปรับปรุง (Action : A )
โครงสร้างในการบริหาร QCC
 · กรรมการผู้จัดการ มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการกำหนดนโยบาย QCC และเป็นผู้สนับสนุนทั้งด้านการเงินและเวลาเพื่อให้เกิด QCC ทั่วทั้งองค์กร
 · คณะกรรมการบริหาร QCC มีบทบาทในการกำหนดนโยบายหลักและแผนบริหารงาน QCC ระยะยาว และกำหนดแผนการฝึกอบรม QCC นำเสนอผลงาน รวมทั้งรายงานผลการทำงานและปัญหาต่อกรรมการ ผู้จัดการ
· คณะทำงาน QCC มีบทบาทในการกำหนดแผนระยะกลางและระยะสั้นในการบริหารงาน QCC ให้สอดคล้องกับแผนระยะยาวของคณะกรรมการบริหาร QCC จัดทำแผนฝึกอบรม รวมถึงหลักสูตรต่างๆ ที่ใช้ในการฝึกอบรม 
· ที่ปรึกษากลุ่ม QCC มีบทบาทในการให้ความช่วยเหลือและให้คำแนะนำกับกลุ่ม
· กลุ่มย่อย QCC มีบทบาทในการปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่กลุ่มเกี่ยวข้อง


ขั้นตอนของกิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพ
ขั้นตอนที่ 1 : การกำหนดเป้าหมาย
ต้องระบุเป้าหมายของการควบคุมคุณภาพอย่างชัดเจน โดยระบุให้ได้ว่า จะทำอะไรเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมหรือเป็นตัวเลข กำหนดการที่จะให้บรรลุเป้าหมายนั้น
ขั้นตอนที่ 2 : การจัดทำแผน
จัดทำแผนให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ แผนที่จัดทำจะต้องสอดคล้องกับสภาวะที่เป็นอยู่และสามารถปฏิบัติได้ ซึ่งหมายถึง จะต้องมีข้อมูลรองรับที่ชัดเจนนั่นเอง
ขั้นตอนที่ 3 : ตรวจสอบ 5W1H
ถ้าแผนขาดสาระที่จำเป็นก็จะเป็นแผนที่ไร้ประโยชน์ และเนื่องจากผู้ที่จะต้องปฏิบัติตามแผนไม่ใช่คนเพียงคนเดียว แต่ประกอบด้วยผู้คนที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก แผนที่จัดทำขึ้นจึงต้องมีความชัดเจน รัดกุม ใครอ่านแล้วก็สามารถเข้าใจได้ทันที การตรวจสอบด้วย 5W1H จึงเป็นเรื่องที่จำเป็น
การปฏิบัติตามแผนที่จัดทำไว้ (DO)
การปฏิบัติตามแผนที่จัดทำไว้ จะต้องทำความเข้าใจแผน เนื่องจากผู้ที่ต้องดำเนินการตามแผน คือ ผู้ปฏิบัติงานจึงต้องมีการอธิบายแผนให้เป็นที่เข้าใจตรงกันและทั่วถึงกัน และมีการติดตามการปฏิบัติงาน ผู้ปฏิบัติงาน คือ ผู้ที่ดำเนินการตามแผนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ผู้บริหารหรือผู้จัดการจึงมีหน้าที่ต้องคอยสอดส่อง และติดตามการปฏิบัติงานของทุกคน และคอยให้คำปรึกษาเมื่อจำเป็น
การตรวจสอบ (CHECK)
ถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด โดยตรวจสอบสภาพของดำเนินงาน เป็นการตรวจสอบว่า การดำเนินงานได้เป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่ การตรวจสอบนี้จะมัวแต่รอให้ผู้ปฏิบัติงานมารายงานไม่ได้ ผู้บริหารจะต้องลงไปตรวจสอบด้วยตนเอง และตรวจสอบคุณภาพของงาน เป็นการตรวจสอบคุณภาพของการดำเนินงาน (คุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือคุณภาพของงานที่ได้) จะต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลว่ามีเหตุผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ นอกจากนั้นการตรวจสอบคุณภาพของ ผลงานด้วยตนเอง และการสอบถามผู้ปฏิบัติงานว่าประสบปัญหาอะไรหรือไม่ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่มองข้ามไม่ได้
การดำเนินการ (Action)
กรณีที่พบว่ามีปัญหา เมื่อตรวจพบว่าเกิดปัญหาขึ้นในการดำเนินงาน จะต้องตรวจหาสาเหตุของปัญหา เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเดียวกันเกิดซ้ำอีก และจะต้องทำรายงานสรุปในเรื่องดังกล่าว เพื่อเป็นข้อมูลยืนยันการดำเนินการแก้ไขแล้ว
กรณีที่ปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ เมื่อปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมาย จะต้องมีการทบทวนว่า เหตุใดจึงปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมายที่ต้องการเพื่อสะสมเป็นประสบการณ์หรือองค์ความรู้ในองค์กร และในการปฏิบัติงานครั้งต่อไป ก็ให้ใช้ประสบการณ์และองค์ความรู้เหล่านี้ให้เป็น ประโยชน์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่สูงขึ้นต่อไป โดยทั่วไป “Action” ในกรณีที่บรรลุเป้าหมาย มักจะถูกมองข้ามเสมอ ซึ่งทำให้องค์กรขาดการสะสมองค์ความรู้
ประโยชน์ที่ได้รับจาก QCC
1.เพื่อพัฒนาพนักงานหน้างานให้มีความเก่งมากขึ้น
2.สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่พนักงานของหน่วยงาน ให้อยากอยู่ อยากทำ อยากคิด
3.พัฒนาทีมงานให้เข้าใจบทบาทตัวเอง เพื่อการประสานงานกัน ตลอดจนการพัฒนา
4.เพื่อการเป็นหัวหน้างานในอนาคต เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับหน่วยงาน
5.เพื่อช่วยกำหนดมาตรฐานในการควบคุมงาน และยกระดับคุณภาพ และมาตรฐานการทำงานของพนักงานให้สูงขึ้น
6.ช่วยให้ได้สินค้าและบริการมีคุณภาพและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
7.ช่วยแบ่งเบาหน้าที่งานจากหัวหน้า ทำให้หัวหน้ามีเวลาทำงานด้านอื่นเพิ่มขึ้น
8.ช่วยให้ต้นทุนลดลง- คุณภาพสูงขึ้น- ประสิทธิภาพของงานสูงขึ้น
9.ความรู้ทางเทคนิคสูงขึ้น- การปรับปรุงงานสูงขึ้น
            กิจกรรม QCC เป็นแนวทางการบริหารให้แก่ผู้บริหาร และเป็นเครื่องมือในการบริหารงานคุณภาพ โดยมีพนักงานและผู้บริหาร ต่างมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบของการทำงาน และสร้างองค์ความรู้ให้แก่พนักงานได้เกิดความเข้าใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงงานได้


เอกสารอ้างอิง
Thailand Industry. (2552). Quality Control Circle (QCC). สืบค้นเมื่อ 17 กรกฎาคม 2560, จาก http://thailandindustry.com/indust_newweb/articles_preview.php?cid=8580
Yaovarit. (2556). กิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพ. สืบค้นเมื่อ 17 กรกฎาคม 2560, จาก http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=yaovarit&month=07-2013&date=22&group=2&gblog=18
สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น). (2559). Quality Control Circle (QCC) กลุ่มคุณภาพ/กลุ่ม QC.
สืบค้นเมื่อ 17 กรกฎาคม 2560, จากhttp://www.tpif.or.th/2012/shindan_d/?page_id=91
กองแผนงาน มหาวิทยาลัยบูรพา. (2555). ระบบ QCC. สืบค้นเมื่อ 17 กรกฎาคม 2560, จาก http://planning.buu.ac.th/content/km/readbook/6.pdf
สุนิสา. (2555). ความหมายและความสำคัญ QCC. สืบค้นเมื่อ 17 กรกฎาคม 2560, จาก http://www.tpa.or.th/writer/read_this_book_topic.php?bookID=2403&read=true&count=true
สุขุม มั่นคง. (2554). Quality Control Circle (QCC). สืบค้นเมื่อ 17 กรกฎาคม 2560, จาก http://qualitycontrolcircles.blogspot.com/2011/03/qcc.html




ความคิดเห็น